Thứ Năm, 25 tháng 9, 2014

Lập báo cáo đánh giá tác động môi trường khi đầu tư vào Khu công nghiệp?

Hỏi: 

Công ty chúng tôi có ý định đầu tư vào khu công nghiệp, theo quy định tại Thông tư 490/1998/TT-BKHCNMT của Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường ngày 29/4/1998, nếu đã đầu tư vào khu công nghiệp đã được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) thì chúng tôi có phải trình duyệt báo cáo ĐTM cho dự án của chúng tôi hay không? Nếu có, chúng tôi phải trình lên cơ quan nào để được thẩm định, phê duyệt? 

Trả lời: 

Hiện nay, các quy định về trình tự, thủ tục lập, thẩm định báo cáo ĐTM trong Thông tư 490/1998/TT-BKHCNMT đã hết hiệu lực. Luật Bảo vệ môi trường năm 2005 có hiệu lực từ ngày 1/7/2006 có những quy đinh mới về vấn đề Công ty hỏi ở trên. Theo đó, tuỳ thuộc đặc điểm từng dự án, chủ đầu tư có thể phải lập ĐTM chiến lược, báo cáo ĐTM hoặc bản cam kết bảo vệ môi trường. 

Dự án phải lập báo cáo ĐTM chiến lược là các dự án: chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cấp quốc gia; chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, lĩnh vực trên quy mô cả nước; chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, vùng; quy hoạch sử dụng đất; bảo vệ và phát triển rừng; khai thác và sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên khác trên phạm vi liên tỉnh, liên vùng; quy hoạch phát triển vùng kinh tế trọng điểm; quy hoạch tổng hợp lưu vực sông quy mô liên tỉnh. 

Dự án phải lập báo cáo ĐTM là các dự án: công trình quan trọng quốc gia; dự án có sử dụng một phần diện tích đất hoặc có ảnh hưởng xấu đến khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia, các khu di tích lịch sử - văn hoá, di sản tự nhiên, danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng; dự án có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến nguồn nước lưu vực sông, vùng ven biển, vùng có hệ sinh thái được bảo vệ; dự án xây dựng kết cấu hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu chế xuất, cụm làng nghề; dự án xây dựng mới đô thị, khu dân cư tập trung; dự án khai thác, sử dụng nước dưới đất, tài nguyên thiên nhiên quy mô lớn; dự án khác có tiềm ẩn nguy cơ lớn gây tác động xấu đối với môi trường. Các đơn vị, cá nhân là chủ đầu tư các dự án thuộc các lĩnh vực nêu trên đều phải lập báo cáo ĐTM chiến lược hoặc báo cáo ĐTM cho dự án (có thể thuê tổ chức tư vấn lập báo cáo ĐTM). Báo cáo ĐTM chiến lược là một nội dung của dự án và phải các báo cáo này phải lập đồng thời với quá trình lập dự án; báo cáo ĐTM cũng phải được lập đồng thời với báo cáo nghiên cứu khả thi. 

Báo cáo ĐTM chiến lược và báo cáo ĐTM đều phải thông qua Hội đồng thẩm định, đối với báo cáo ĐTM thì có thể được thẩm định thông qua tổ chức dịch vụ thẩm định được cơ quan có thẩm quyền tuyển chọn. 
Đối với hai loại báo cáo trên, thẩm quyền tổ chức Hội đồng thẩm định như sau: 

- Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội đồng thẩm định đối với dự án do Quốc Hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết đinh, phê duyệt; dự án liên ngành, liên tỉnh phải lập báo cáo ĐTM) 

- Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ tổ chức Hội đồng thẩm định hoặc tuyển chọn tổ chức dịch vụ thẩm định báo cáo ĐTM đối với các dự án thuộc thẩm quyền quyết định, phê duyệt của mình, trừ dự án liên ngành, liên tỉnh phải lập báo cáo ĐTM. 

- UBND cấp tỉnh tổ chức Hội đồng thẩm định đối với dự án trên địa bàn quản lý thuộc thẩm quyền quyết đinh, phê duyệt của mình và của Hội đồng nhân dân cùng cấp. 

Cơ quan tổ chức Hội đồng thẩm định có thẩm quyền xem xét, phê duyệt báo cáo ĐTM sau khi đã được thẩm định. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét