Thứ Tư, 1 tháng 10, 2014

Nhận xét: bản báo cáo ĐTM "Dự án Cảng Lạch Huyện ở giai đoạn khởi động

Báo cáo đánh giá tác động môi trường còn nhiều “lỗ hổng” chưa giải đáp được, đặc biệt về mô hình toán khuyêch tán bùn cát và các tác động đến môi trường của việc nạo vét và chuyển tải 40 triệu m3 bùn cát.

NHẬN XÉT 


BẢN BÁO CÁO ĐTM ‘DỰ ÁN CẢNG LẠCH HUYỆN (HẢI PHÒNG) (GIAI ĐOẠN KHỞI ĐỘNG)

 Tô Văn Trường 
Ban chủ nhiệm chương trình nghiên cứu khoa học KC08/11-15 Bộ Khoa học Công nghệ

Báo cáo đánh giá tác động môi trường vẫn còn khá nhiều “lỗ hổng” chưa giải đáp được, đặc biệt về mô hình toán khuyêch tán bùn cát và các tác động đến môi trường do việc nạo vét và chuyển đi 40 triệu m3 bùn cát. 
Bộ Giao thông vận tài thời gian vừa qua vận động Tổng hội xây dựng công nhận dự án cảng Lạch Huyện là công trình cấp bách nhưng Tổng hội không đồng ý . Qua 4 lần thảo luận, mới đi đến kết luận là công trình cảng Lạch Huyện chưa khởi công ngay. 
Bộ giao thông vận tải chấp nhận đề xuất của Tổng hội xây dựng là sẽ tính thêm phương án khai thác cảng từ ngoài vào trong theo đề xuất của Công ty TNHH Sơn Trường để so sánh với phương án của Bộ Giao thông nhưng đến nay vẫn chưa có tiến triển. 
Báo cáo ĐTM còn nhiều khiếm khuyết, chưa đủ cơ sở và chất lượng để Hội đồng thẩm định tiến hành tổ chức họp đánh giá . Trong khi Hội đồng ĐTM chưa họp vì còn nhiều vấn đề trong nội dung báo cáo còn bất cập cần bổ sung làm rõ nhưng trong thực tế Bộ Giao thông đã bán 2 gói thầu, trong đó có gói thầu làm kè, tôn tạo bãi còn nhiều tranh luận chưa rõ cả về kinh tế và môi trường. Phải chăng Hội đồng ĐTM chỉ làm cảnh cho việc đã rồi!? Phải chăng Bộ Giao thông vận tải cậy có quyền, tìm cách lách luật để cứ làm bất chấp công luận và ý kiến của các nhà khoa học? 

Thành phố Hồ Chí Minh ngày 11 tháng 10 năm 2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét