Thứ Hai, 17 tháng 11, 2014

HẢI DƯƠNG: TĂNG CƯỜNG XỬ LÝ Ô NHIỄM

Tăng cường công tác thanh kiểm tra về thực thi pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT), kiên quyết xử lý triệt để các cơ sở ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, không để các cơ sở mới gây ô nhiễm phát sinh. Quyết tâm này của tỉnh Hải Dương đã và đang tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong việc nâng cao ý thức BVMT của người dân, doanh nghiệp, là đòn bẩy để địa phương sớm hoàn thành mục tiêu xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Tăng cường xử lý chất thải ô nhiễm
Hàng loạt cơ sở vi phạm luật BVMT
Bước vào thời kỳ đổi mới, các làng nghề được hồi sinh, các cụm công nghiệp vừa và nhỏ hình thành, làm ăn náo nhiệt. Kinh tế tăng trưởng nhanh, nhưng đi kèm theo đó là vấn nạn ô nhiễm môi trường. Khói bụi, tiếng ồn, chất thải từ các làng nghề, cụm công nghiệp tạo sức ép không nhỏ đối với môi trường của Hải Dương.
 Do vậy, ngoài việc xử lý vi phạm hành chính đối với các cơ sở vi phạm, tạm dừng một số cơ sở có hành vi gây ô nhiễm là hành động kịp thời và kiên quyết của tỉnh Hải Dương nhận được sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân. Mặc dù việc tạm dừng hoạt động các cơ sở vi phạm sẽ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng kinh tế và trực tiếp là nguồn thu ngân sách, nhưng cái được lớn hơn đó là môi trường sống, là sức khỏe của người dân và hướng tới thu hút các ngành sản xuất công nghệ cao, thân thiện với môi trường. Theo Báo cáo của Chi Cục BVMT (Sở TN&MT Hải Dương), từ năm 2013 đến nay, Sở đã tiến hành thanh, kiểm tra đối với khoảng 200 lượt cơ sở. Kết quả cho thấy, hầu hết các cơ sở đều có tồn tại, vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường với các hành vi vi phạm chủ yếu: Không có thủ tục về bảo vệ môi trường, không thực hiện đúng nội dung bản cam kết, báo cáo ĐTM, đề án bảo vệ môi trường; việc quản lý các chất thải phát sinh, giám sát môi trường không đúng quy định; xả nước thải vượt quy chuẩn môi trường cho phép.
Từ những sai phạm trên, Sở TN&MT đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính, kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương xử phạt vi phạm hành chính và tạm dừng hoạt động đối với một số cơ sở có hành vi vi phạm pháp luật ô nhiễm môi trường với tổng số tiền phạt là  2.246,99 triệu đồng.
Cũng trong thời gian này, lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường đã tiến hành hành mở 1 hồ sơ điều tra về tình hình chấp hành luật BVMT trên toàn tuyến sông Cầu, trong đó có đoạn chảy qua địa phận tỉnh Hải Dương. Theo đó, lực lượng Cảnh sát môi trường đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với các 56 cơ sở thuộc tỉnh Hải Dương, thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,4 tỷ đồng.
Tăng tốc xử lý các “điểm nóng”
Theo Quyết định 64/2003 của Thủ tướng Chính phủ, Hải Dương có 11 cụm cơ sở và cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, trong đó có 6 cơ sở đã xử lý xong ô nhiễm, làm thủ tục xin chứng nhận đã hoàn thành xử lý ô nhiễm môi trường triệt để và được sở TN&MT chứng nhận, đưa ra khỏi danh sách là: Bệnh viện Quân y 7 Hải Dương, Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại I và II, Công ty chế tạo đá mài Hải Dương, Bệnh viện Lao Hải Dương, Cụm cơ sở sản xuất xi măng lò đứng, Cụm cơ sở chế biến rau quả thực phẩm.
Đối với 3 cơ sở thuộc đối tượng công ích là Nước thải TP Hải Dương – Công ty CP Quản lý Công trình đô thị Hải Dương quản lý, vận hành; bãi rác Soi Nam – Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Dương  quản lý, vận hành và Bệnh viện Đa khoa Hải Dương, hiện nay, UBND tỉnh đã đầu tư dự án, đang triển khai giai đoạn hiệu chỉnh và hoàn thiện ổn định để nghiệm thu.
Riêng với làng nghề giết mổ gia súc, gia cầm Văn Thai, làng nghề cơ khí Tráng Liệt, đến nay, cơ bản các hộ gia đình sản xuất trong làng nghề đã dừng hoạt động, Chi cục BVMT đang tiến hành tham mưu giúp Sở tổ chức làm việc với UBND các xã có làng nghề hướng dẫn thủ tục đưa ra khỏi danh sách ô nhiễm theo quy định.
  Chi cục BVMT cho biết, thực hiện Quyết định 1788/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đến năm 2020, Hải Dương có phát sinh thêm 3 cơ sở trong danh sách gồm Doanh nghiệp tư nhân gà tươi Mạnh Hoạch, Công ty TNHH may Trấn An, Doanh nghiệp sản xuất và dịch vụ Hương Nguyên. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Sở, đến nay, Doanh nghiệp tư nhân gà tươi Mạnh Hoạch đã hoàn thành xử lý triệt để, 2 cơ sở còn lại đang hoàn thiện đầu tư công trình xử lý môi trường và lập hồ sơ dự kiến sẽ hoàn thiện và đề nghị đưa ra khỏi danh sách trong năm 2014.

PTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét